Độ tuổi từ 3 – 6
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON ĐỘ TUỔI 3 – 6
Thực hành đời sống thực tiễn:
Người lớn xem những việc như rửa chén, may vá, đánh giày rất đỗi bình thường; nhưng đối với các em nhỏ đó là những nhiệm vụ đặc biệt. Các em hào hứng khi được bắt chước người lớn. Trong những năm đầu đời, “bắt chước” là một trong những động lực thôi thúc mạnh mẽ nhất. Tại lớp học, các em nhập vai vào các hoạt động và phối hợp sự bắt chước này một cách hoàn hảo. Các em học cách chú ý vào những chi tiết nhỏ khi làm theo những những hoạt động trong đó bao hàm những thao tác mang tính thứ tự và được lập đi lập lại, và dần dần các em kéo dài đuọc sự tập trung của mình.
Cảm quan:
Mục đích của những bài thực hành cảm quan trong lớp học Montessori là để giúp các em phát triển các giác quan. Những giáo cụ này khuyến khích các em phân biệt, phân loại, chọn lọc theo những khái niệm về màu sắc, hình dạng, kích thước, và chất liệu.
Toán học:
Tiến sĩ Montessori chứng minh rằng nếu trẻ em tiếp cận với những giáo cụ toán học trong những năm đầu đời, các em sẽ thích thú và dễ dàng tiếp thu những kĩ năng làm toán trong môn số học. Bà đã thiết kế bộ giáo cụ một cách tỉ mỉ và chuẩn xác để trình bày được tất cả các loại số lượng, sau khi bà quan sát và nhận ra rằng trẻ em sẽ hững thú hơn trong việc đếm khi được sờ chạm và di chuyển giáo cụ trong quá trình làm toán . Bằng cách kết hợp, tách ra, chia sẻ, đếm và so sánh trên giáo cụ, các em cho chúng ta thấy rằng các em có khả năng làm toán cơ bản. Các em làm được toán trong khái niệm từ 1 đến 10, số “0”, số hàng chục (11-19), hàng trăm (10-90) và sau đó là số thập phân (1-9000)
Ngôn ngữ:
Những giáo cụ về ngôn ngữ được trình bày cho cá nhân mỗi em và những giáo cụ này tạo điều kiện cho người giáo viên tận dụng được giai đoạn vàng của các em trong việc học ngôn ngữ ( giai đoạn nhạy cảm về ngộn ngữ). Hướng dẫn “Đọc” được giới thiệu cho các em lớp Casa 2.5-3 tuổi. Phần viết hoặc phần sắp xếp từ bằng các chữ cái rời rạc gần như luôn đi trước việc đọc trong môi trường Montessori. Các em được giới thiệu về “Đọc” ( phương diện ngữ âm) qua việc thực hành với bộ chữ cái bằng chất liệu giấy nhám , sau đó là thực hành với các thẻ tâp đọc , và cuối cùng là các em có thể đọc.
Địa lí:
Các em nhận thức về thế giới xung quan qua việc khám phá các đặc điểm của các quốc gia như trang phục, ẩm thực, khí hậu, ngôn ngữ và động vật. Khoa học và Văn hoá: Tìm hiểu về động vật và thực vật sẽ nuôi dưỡng tình yêu thương và sự tôn trọng đối với các sinh vật sống. Các em khám phá khoa học 2 lần/ 1 tuần qua những hoạt động như về : sự chìm nổi, từ tính và không từ tính (lực hút nam châm).
Nghệ Thuật Trực Quan
Giáo dục trong lĩnh vực nghệ thuật đặt nền tảng cơ bản cho sự phát triển tính thẩm mỹ, thể chất, cảm xúc, trí tuệ và xã hội của mỗi cá nhân. Giáo dục về nghệ thuật cung cấp cho người học những cách thức đặc thù để am hiểu, làm việc, sống, và tồn tại trong cộng đồng toàn cầu. Đó cũng là vai trò then chốt trong sự phát triển sự sáng tạo, trí tưởng tượng, và sự đổi mới. Thông qua giáo dục nghệ thuật, học sinh hiểu được những giá trị và thái độ của những cá thể và những cộng đồng nhỏ xung quanh. Học nghệ thuật đóng góp cho thế giới cái nhìn đồng cảm cũng như trân trọng và thấu hiểu mối quan hệ giữa người với người và giữa người với môi trường. Giáo dục nghệ thuật giúp phát triển và làm giàu sự biểu cảm một cách thẩm mỹ, quyền công dân, sự giao tiếp, phát triển cá nhân, giải quyêt vấn đề , và sự trôi chảy trong công nghệ. Nghệ thuật đòi hỏi học sinh phải khám phá các kĩ năng, các công đoạn thực hiện, và các nguyên vật liệu. Đó là sự khám phá các thuộc tính ( như màu sắc, đường nét, không gian, giá trị, hình dáng, chất liệu), và các nguyên tắc thiết kế tạo điểm nhấn trên kiểu mẫu và trên những họa tiết được lập lại. Đó cũng là sự khám phá những kĩ năng nghệ thuật cơ bản, các kỹ thuật, và vốn từ chuyên môn qua việc sử dụng các nguyên vật liệu mở và công nghệ có sẵn. Nghệ thuật cũng đòi hỏi các em sử dụng các nguyên vật liệu một các đa dạng để thể hiện được tính trực quan về ý tưởng, cốt truyện, và kinh nghiệm.
Âm nhạc:
Có vô số lí do để mang âm nhạc đến cho trẻ vào những năm đầu đời, càng sớm càng tốt! Không chỉ vì lợi ích cho mặt nhận thức của trẻ mà còn cho sự phát triển tổng thể, đặc biệt là trên lĩnh vực cảm xúc xã hội, tính tự lập, sự phối hợp giác quan, kĩ năng nghe, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, và sự tự tin của các em.
==================
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn:
-
Địa chỉ: 145/1 Nguyễn Đình Chính, Phường 11, Q. Phú Nhuận,TP. Hồ Chí Minh
-
Hotline: 028 2219 0219
-
Email: pncampus@homiekids.edu.vn